วันเสาร์ที่ 1 มีนาคม พ.ศ. 2557

การบริหารงานอุตสาหกรรม 13-14 เรื่อง การวางแผนจัดสิ่งอำนวยความสะดวก (Facilities Planning)

การบริหารงานอุตสาหกรรม 13-14 เรื่อง การวางแผนจัดสิ่งอำนวยความสะดวก (Facilities Planning)

การวางแผนจัดสิ่งอำนวยความสะดวก 

      (Facilities Planning)

       การบริหารงานอุตสาหกรรม 11 เรื่อง การวางแผนจัดสิ่งอำนวยความสะดวก (Facilities Planning) มีเนื้อหาดังนี้
                สิ่งอำนวยความสะดวก (facilitiesหมายถึง อุปกรณ์ เครื่องจักรที่จำเป็นสำหรับกระบวนการผลิตหรือกระบวนการบริการ ตัวอย่างเช่น สิ่งอำนวยความสะดวกในโรงงานอุตสาหกรรม คือ เครื่องจักรเครื่องมือ อุปกรณ์ต่างๆ อุปกรณ์ช่วยขนถ่ายลำเลียง

การวางแผนการจัดการสิ่งอำนวยความสะดวก
สาเหตุที่ทำให้การวางแผนการจัดการสิ่งอำนวยความสะดวกเป็นขั้นตอนที่สำคัญขั้นตอนหนึ่งของการจัดการก็คือ
1.ขั้นตอนการวางแผนการจัดการสิ่งอำนวยความสะดวกเป็ฯส่วนหนึ่งของการวางแผนขององค์กร ซึ่งเมื่อได้ตัดสินใจกระทำลงไปแล้วจะเปลี่ยนแปลงได้ยาก หรือถ้าหากต้องการที่จะมีการเปลี่ยนแปลงก็จะทำให้มีการสูญเสียเงินและการสูญเสียเวลาเกิดขึ้น

2.การจัดวางสิ่งอำนวยความสะดวก จะมีผลต่อประสิทธิภาพของการผลิตหรือกระบวนการบริการ รวมทั้งขวัญและกำลังใจของคนงานอีกด้วย
 การวางแผนจัดวางสิ่งอำนวยความสะดวกจะต้องพิจารณาร่วมกับการออกแบบแผนผังขององค์กรรูปแบบต่างๆไม่ว่าจะเป็นองค์กรที่เน้นการผลิตผลิตภัณฑ์ (Product) หรือ องค์กรที่เน้นการบริการ (Service) ดังนั้นเนื้อหาเรื่องนี้จึงจะกล่าวถึงขั้นตอนของการออกแบบแผนผังซึ่งจะต้องสอดคล้องกับการจัดวางสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆโดยแบ่งระยะต่างๆดังนี้

     1.การเลือกทำเลที่ตั้ง (Plant location)






     2.การพิจารณาลักษณะทั่วไปของอาคาร 

                   (Plant building)


                หลังจากที่องค์กรทำการเลือกทำเลที่ตั้งเสร็จสิ้นแล้ว   องค์กรจะทำการพิจารณาลักษณะของอาคารต่อไป ปัจจัยที่มีผลต่อลักษณะของอาคารมีดังนี้
2.1 ลักษณะของกระบวนการผลิต (Nature of Manufacturing Process) ลักษณะของกระบวนการผลิตของผลิตภัณฑ์ที่แตกต่างกัน จะส่งผลให้ใช้ชนิดของเครื่องจักรและอุปกรณ์ต่างๆที่แตกต่างกันต่างด้วย ตัวอย่างเช่น กระบวนการผลิตเหล็กแผ่น เครื่องจักรและอุปกรณ์เหล่านี้จะส่งผลถึงลักษณะของอาคารที่จะทำการก่อสร้างด้วย เช่น บริเวณสำหรับนำชิ้นงานเข้า-ออกจากเครื่อง เป็นต้น
2.2 การวางแผนผังและความต้องการของพื้นที่ (Plant Layout and Space Requirements)การจัดวางแผนกและสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ จะมีผลต่อการกำหนดขนาดของอาคารและลักษณะของอาคาร ซึ่งลักษณะการจัดวางแผนผังที่ดีควรเหมาะสมกับลักษณะอาคารที่คาดหวังไว้ด้วย
2.3 สิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ (Facilities) นอกเหนือจาก เครื่องจักร อุปกรณ์ เช่น ระบบการถ่ายเทอากาศ ระบบระบายความร้อน อุปกรณ์ดับเพลิง อุปกรณ์ไฟฉุกเฉิน เป็นต้น
2.4 การขยายพื้นที่ในอนาคต (Future Expansion) สำหรับองค์กรที่มีโครงการที่จะทำการขยายพื้นที่ในอนาคต
2.5 ภาพลักษณ์ที่ปรากฏ (Appearance) และรูปแบบการตกแต่งภายใน ในด้านนี้สถาปนิกและนักตกแต่งภายในจะให้คำปรึกษาได้
2.6 อาคารชั้นเดียว กับอาคารหลานชั้น (Single versus Multistory Buildings) อาคารที่จะทำการก่อสร้างโดยทั่วไปมี 2 รูปแบบ คือ แบบชั้นเดียวและแบบหลายชั้น ซึ่งแต่ละแบบจะมีข้อดีต่างกัน






     3.การออกแบบแผนผัง (Plant layout)









     4.การติดตั้ง (Installation)




 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ท่านคิดว่าควรต้องปรับปรุงอะไรบ้างในบล๊อคนี้